Martes, Mayo 1, 2012

Ulan sa Kalagitnaan ng Abril


Hindi gaya mo, hindi ako masyadong nasasabik
sa unang ulan ng Mayo
kung nasa probinsiya ako’t bumuhos ito
hindi ako nagagaya sa mga nagsasahod ng planggana
sa halip, uupo lang ako sa tabing bintana
pakikinggan ang sa umpisa’y madalang ngunit malalaking patak na ulan
mga bignay na nalalaglag sa bubungan.
Hindi naman ako takot sa alimuom o sa asidong ulan
payak lang talaga ang ganda sa akin ng unang ulan ng Mayo
gaya ng Tatlong Maria, ng kabilugan ng buwan
ng bukang-liwayway.
Sapagkat itong unang ulan ng Mayo
lumilitaw lang pag wala na halos lakas
lulupiging tag-araw.

Mas iniibig ko ang ulan sa kalagitnaan ng Abril
tulad ng Halleys comet, ng dapit-hapon
ng Aurora Borealis.
Sapagkat itong ulan sa kalagitnaan ng Abril
dumarating sa kasibulan ng tag-init
makikipagbuno, makikipagpatatagan
susugal hanggang sa huling patak ng ulan.

Mas gusto ko itong ulan sa kalagitnaan ng Abril
dahil sa mundo, ako, tulad mo, madalas
ulan sa kalagitnaan ng Mayo.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento