Martes, Nobyembre 22, 2011

Magandang Dalaga sa Dyip na Pa-Sta. Maria


Hindi humihinga ang ilaw, sa dyip na pa-Sta. Maria
nang umupo ako sa upuang
pangkalahating pisngi lang ng puwet.
Sa nakalatag na dilim
bahagi ng gabi ang loob ng dyip.
Naisip ko tuloy, di kaya may naghahalikan na sa loob
hindi pa namin nalalaman.

Sumakay si Manong, sumindi ang ilaw
at nagkaroon ng kulay ang mga mukhang
kanina’y hugis lamang.

Nagulat ako, sa ganda ng babaeng kaharap ko:
hugis puso ang mukha
singkit ang mga mata
matangos ang ilong
may malamang pisngi, kulay gabing buhok
makinis na kutis.
Minasdan ko siya, gaya ng sa isang magnanakaw:
mukha siyang edukada
hindi iyong mukhang palamura
o iyong bubukaka, sa harap ng kahit sinong guwapo;
mukha siyang matalino;
meron pa nga siyang kalong
na libro ni Paulo Coelho;

Natagpuan ko na lang, aking diwa sa alapaap.
Ganito’ng babaeng gusto kong makatuluyan
at makasama, sa mundong itinayo ko
mula pagkabata.

Like a virgin, touch
for the very first time

May nag-ring na cellphone
at dumukot ang aking minamahal sa kanyang bulsa.
“Hello.”
Hala, bakit boses lalaki siya?
“’Andito pa lang sa dyip.”

At napangiwi ako
at nandiri sa aking sarili.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento