Biyernes, Oktubre 28, 2011

Nasyonalismo


Kung humawak lang naman ng baril
o mag-alis ng pin ng granada

aba, marunong ako

pero iyong asintado

iyong mamumuno ng isang hukbo

iyong lulusob sa MalacaƱang

iyong susugod sa Batasan

maling tao yata'ng nakausap mo.



Kung magsisigaw lang

ng "Sinong terorista!!

Ang gobyerno, ang Yu Es

sila ang terorista!

habang naglalakad sa lansangan lang ang hanap mo

palagay ko, magkakasundo tayo

pero kung sasabihin mong

tatayo ako sa gitna ng mga magsasaka't aktibista

at tatalakayin ko'ng walang kamatayang isyu

ng Hacienda Luisita

mamumuno sa protesta't

magbibigay buhay sa mga pag-asang nananamlay

halika sa labas, ililibre na lang kita.

Ano ba'ng gusto mo, softdrinks o kape?



Kung kasama sa adhikain

lang ang hanap mo

suporta, gabay, payo

sige, ibilang mo ako

pero kung kailangan pang

sumama sa inyo't

umakyat sa bundok

para roon ko ipangalandakan

itong pinagsasasabi kong gabay

at personal na iabot itong aking puso

naku, babawiin ko na lang siguro'ng sinabi ko.



Sige na nga, tapatin na kita.

Duwag pa ako ngayon

kaya hindi kita masasamahan.

Isa pa, wala rin akong alam sa mga ganyan.

Pero 'wag kang mag-alala

rito sa lungsod

ako na'ng bahala.

Dahil naala'la ko

may isa pala 'kong alam.

Marunong akong sumulat ng tula.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento