Sabado, Nobyembre 24, 2012

Walang Nakauunawa Kung Paano Natin Binalangkas ang Ating Pagsasama


Walang nakauunawa
kung paano natin binalangkas ang ating pagsasama
kung gaano katagal pinagpatung-patong ang mga tisa
at inilagay ang pundasyon
kung gaanong tatag ang hiningi ng ating katatagan
kung ilang hapunan ang pinilit ubusin
kung ilang gabi tayong nagdasal nang umiiyak
kung sa ilang kanta natin natagpuan ang mga sarili
kung ilang luha ang inaksaya
kung matatawag nga iyong “pagsasayang.”

Walang nakaaalam ng kuwento
sa likod ng mga latay natin, sugat, galos.
Kaya ngayong hindi ko maihakbang ang mga paa ko
palayo sa nalalantang punong
tayo ang nagpalaki  at matagal nating kinasalampakan
hindi na ako magtataka
na sarili ko lang ang nakauunawa sa akin.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento