Lunes, Hunyo 4, 2012

Climate Change


Katapusan ng Marso, nagpunta ako sa Recto
bumili ng libro.
Tag-init na dapat
pero napakalakas ng ulan
naawa tuloy ako sa barker ng dyip
nuno nang payat, yakap-yakap ang katawan
habang sumisigaw at ginaw na ginaw.

Buwan ng Nobyembre, pumunta ako sa Divisoria
bumili ng simpleng pamporma.
Malamig na dapat nito, pero damuho
pawis na pawis ang kili-kili ko.
Lalo pa akong naburyo
nang makita ko si Manong
pasan ang tatlong malalaking kahon
sinisigawan ng maputlang Koreano.

Kalagitnaan ng Mayo, nagpunta ako sa V. Mapa
bibili ng gitara.
Bakit kaya wala pang ulan?
Narinig kong sabi ng batang-lansangan.
Sana raw, bumuhos na ang ulan
nang makagawa na sila ng mga tawirang bato
may mapagkakitaan
at hindi mapagbintangang sindikato.

Hunyo na, dapat, panay na ang ulan
pero laging nanlilisik ang araw.
Naisip ko, ang klima, hindi dapat nagbabago
pero nagkaganito
ngunit ang kinakalawang na sistema
gaya pa rin nang dati… damuho!




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento