Biyernes, Nobyembre 8, 2013

Tungkol sa Natabunang Talinghaga


Kadalasan, ganito iyon.

Darating nang biglaan
ang Talinghaga.
Mabilis.
Walang iginagalang na pagkakataon,
pook,
emosyon.

Maaaring nasa kalagitnaan ako ng paliligo,
pagkakape,
pakikipag-agawan sa sasakyan,
kuwentuhan,
pagdarasal.

Sa nakapalibot sa aking trabaho,
itatabi ko muna ito.
Mapapatungan ng minamadaling grades,
inaasikasong exam
o lesson plan.
Hanggang may dumating na naman,
at malagay sa ibabaw.

Tataas ang salansan
ng kung anu-anong hindi nais
subalit kailangang tapusin,
matatabunan
ang Talinghaga.
Kaya magmamadali ako,
magkukumahog.
Nang mailigtas ito
at hindi masayang.

Pagkaalis na pagkaalis
ng kung anu-anong nakadagan,
magugulat ako,
matutulala.
Sapagkat sahig na lamang
ang masisilayan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento