Sabado, Abril 30, 2011

Libingan: Tanging Makapaglalayo



Hindi kayang pagbawalan
ng pagdami ng tagyawat
sa mga gabi ng pagpapakapuyat
aking kamay sa pagsulat.

Hindi kayang agawin
ng nagligid na mga gawain
mga sandali ng pakikipagniig
sa ball pen at papel.

Hindi sasapat
maging ang mga paratang,
pangungutya't panunungayaw
upang sawayin kong
aking mga kamay
sa pagkatha ng tula.

Hindi uubra
maging pangmamata
ng mga kritiko
upang abandunahin ko
nagbiting mga banghay
 sa kisame ng aking kuwarto.

Hindi rin kaya
maging ng bigwas ng pangangailangan
at sumbat
ng humahagulgol na bituka
at bulsang uhaw
sa kalansing ng pera
na pigilin
aking mga mata't tenga
na humanap ng maisusulat.

Tanging libingan lang, natitiyak ko
libingang hindi matatakasan ninoman
libingang kumikitil sa bawat paghinga
makapaglalayo sa akin
sa pagsulat.



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento